Special Thanks to Bloggang and Pantip Members

ขอขอบคุณ พี่ๆน้องๆชาว Bloggang ที่ให้ความช่วยเหลือโครงการนี้
Blog..ชั้นเอง ของพี่เหมียวที่ช่วยสนับสนุน ทำให้ได้สูตรอาหารเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
--------------------------------------------------------------

Thursday, July 22, 2010

Recipe 47* แกงผักกาดเขียว Pakchoi (Mustard) Green Curry with Chicken

สำหรับเมนูนี้ ทางทีมงาน Cooking for hope ได้รับการสนับสนุนจากคุณ Narellan ชาวbloggang ซึ่งได้ส่งสูตรอาหารที่มีประโยชน์จากผักการเขียวกวางตุ้งและเนื้อหมูเหมาะเป็นเมนูอาหารสุขภาพประจำครอบครัว เรามาดูขั้นตอนการทำกันเลยครับ
ถ้าชอบสูตรนี้ ท่านสามารถบริจาคเงินหรือสิ่งของให้น้องๆบ้านโฮมฮัก โดยดูรายละเอียดการบริจาค Click ที่นี่

แกง ผักกาดขมหรือผักกาดแม้วเป็นแกงที่เราทำบ่อย เพราะทำง่ายและมีประโยชน์ ผักกาดเขียวมีสารอาหารสูง โดยเฉพาะเบตาแคโรทีนที่ป้องกันโรคตาฟางและยังบำรุงให้ผิวชุ่มชื่น ไม่เหี่ยวย่นก่อนวัยอีกด้วย (เคยไปอ่านเจอที่ไหนมาสักที่นี่แหละ....อ่านแล้วถูกใจเลยทำทานบ่อย เผื่อช่วยตาไม่ฟางและเหี่ยวย่นก่อนวัย )

แกง ที่เราทำจะหน้าตาและรสชาติเหมือนกับแกงผักกาดแม้วของทางเหนือ แต่เราใช้วิธีลัด(อีกแระ)เอาสะดวกเข้าไว้ไม่ต้องตำเครื่องแกงเอง อีกอย่างเราชอบทำแกงนี้ทานเวลาควบคุมน้ำหนัก ถ้าเป็นแกงทางเหนือจะต้องผัดเครื่องแกงให้หอมก่อนแล้วค่อยใส่ผัก ส่วนแกงนี้เราก็เลี่ยงไม่ต้องผัดน้ำมันก่อน

ผักกาดในตลาดมีหลายชนิด อายุปูนนี้แล้วบางชนิดเรายังเรียกไม่ถูกเลย เวลาซื้อก็อาศัยความเคยชินเอา

ผัก กาดเขียวหรือผักกาดแม้วที่คนส่วนใหญ่รู้จักจะเป็นต้นสั้นๆ อวบๆ ที่นิยมเอามาทำผักกาดดอง และใส่ในจับฉ่าย รูปทางซ้ายมือเป็นผักบ้านเราที่เรียกผักกาดเขียวหรือผักกาดแม้วเหมือนกันแต่ จะผอมเพรียวเหมือนผักกว้างตุ้ง ต่างกันตรงที่ก้านจะโตกว่าและขอบใบจะเป็นฟันเลื่อย เราซื้อบ่อยแต่ก็ไม่เคยถามแม่ค้าสักทีว่าจริงๆ แล้วเรียกว่าผักอะไร(แต่เราจะชอบเรียกว่าผักกาดขม) ส่วนรูปทางขวามือเป็นหน้าตาของผักกาดเขียวหรือผักกาดแม้วที่อเมริกา ผักของเค้าจะเขียวสวยน่ากินกว่าของบ้านเรา



เราใช้ผักกาดประมาณประมาณ 5-6 ต้น ล้างให้สะอาด คัดใบแก่ๆ ออก หั่นเป็นท่อนประมาณ 2 นิ้ว



เครื่องปรุง
1)พริกแกงเผ็ด 50 กรัม
2)กะปิ 1/2 ช้อนโต๊ะ
3)เนื้อไก่ติดกระดูก 200 - 250 กรัม...แกงนี้แกงใส่เนื้อติดมันก็อร่อยไม่แพ้ใส่เนื้อไก่ติดกระดูก
4)ปลาร้าผง 1/2 ช้อนโต๊ะ



วิธีทำ
ละลายเครื่องแกงกับกะปิ
ตั้งไฟให้เดือดใส่ไก่ลงไป
ไก่สุกใส่ก้านผักลงไปก่อน
พอน้ำแกงเดือดใส่ใบตามลงไป
ตัดรสด้วยเกลือนิดหน่อย...แต่ชิมก่อนนะเผื่อกะปิเค็ม
ใส่ปลาร้าตามลงไป



คนสักทีสองทีแล้วก็ปิดเตา



ผักชนิดนี้ถึงจะขมแต่ก็แปลก ที่พอใส่ลงไปในน้ำแกงแล้วทำให้น้ำแกงหวานขึ้นมาทันทีจนแทบไม่ต้องปรุงอะไรมาก



PAKCHOI (Mustard) Green Curry with Chicken

Ingredient:

1.mustard green 5-6 bunches
2.curry paste 50 grams
3.shrimp paste ½ tablespoon
4.chicken meat 250 grams
5.fermented fish powder ½ tablespoon

Method:

1. Melt the curry paste with the shrimp paste on the stove (may need some clear water).
2. While it heated up pour the chicken and mix them up.
3. Put the mustard green (core part) after the chickens cooked.
4. Once it has boiled up, put the rest of the mustard green (leaves), and spice it with salt and fermented fish powder.
5. Serve immediately with steam rice.

-----------------------------------------

If you like this recipe, please donate fund or objects to Bann Home Hug. Click here for donation instruction
Hope you enjoy the recipe..Bon appetit !

1 comment:

  1. ขอเชิญร่วมสนุกกับเราได้ที่ www.111player.com มีโอกาสรวยได้ง่าย ๆ ^_^
    เราขอขอบคุณลูกค้าทุกท่านที่ให้ความไว้วางใจกับเรา ให้เราได้บริการท่าน ลูกค้าทุกท่านคือคนสำคัญสำหรับเราเสมอ

    ReplyDelete